Thứ Hai, 19/08/2019
064.358.3925 (VT)  
Chinese Vietnamese

Pháp

Thứ Tư, 07/03/2012 07:32
PDF. Print. Print.

1. Tổng quan kinh tế:

Nước Pháp là một nước có nền kinh tế hiện đại trong đó điểm đặc trưng là việc sở hữu nhà nước, điều đó có ảnh hưởng đến một số ngành trong cơ chế thị trường. Nhà nước là chủ sở hữu một phần hoặc toàn bộ một số công ty, ngân hàng và công ty bảo hiểm lớn như Air France, France Telecom, Renault và Thales. Điều đó đảm bảo sự hiện diện mạnh mẽ của nhà nước trong một số ngành đặc biệt là năng lượng, giao thông công cộng và công nghiệp quốc phòng. Ngành viễn thông cũng đã dần dần được mở cửa cho các hãng nước ngoài.

 

 

Pháp giàu quặng sắt, than, bô xít, potate, với 2/3 diện tích là đồng bằng và cao nguyên, đất đai phì nhiêu, khí hậu ôn đới, rất thuận lợi cho canh tác, chăn nuôi. Pháp thiếu nhiên liệu, hầu như phải nhập toàn bộ nhu cầu về dầu lửa, khoảng 70-80 triệu tấn/năm. Ngoài khai thác than (16-18 triệu tấn/năm), Pháp đẩy mạnh sản xuất năng lượng nguyên tử, hiện đã chiếm 75% sản xuất điện của Pháp nhằm giảm bớt lệ thuộc vào sự biến động của thị trường nhiên liệu.

 


Các ngành công nghiệp và dịch vụ mũi nhọn:


- Chế tạo cơ khí, nhất là sản xuất ôtô (thứ 4 thế giới với các công ty như PSA Peugeot-Citroen, Renault, Michelin).


- Hàng không (thứ 3 thế giới với các công ty lớn như EADS, Ariane space, Airbus, Dassault Aviation)


- Năng lượng (Total, Areva, EDF, GDF Suez)


- Thiết bị giao thông vận tải (Alstom, Vinci)


- Vật liệu xây dựng, thiết bị (Lafarge, Pechiney, Saint Gobain)


- Viễn thông (Alcatel, France Telecom, Bouygues)


- Công nghiệp dược (thứ 5 thế giới, Rhone-Poulenc, Sanofi-Aventis)


- Mỹ phẩm và thời trang cao cấp (Oréal, LVMH)


- Dịch vụ của Pháp rất phát triển trong hệ thống tài chính ngân hàng (Dexia, Credit Agricole, Société générale, BNP Paribas), bảo hiểm (AXA), thông tin truyền thông (Vivendi, Canal Plus, Lagardère SCA), lĩnh vực phân phối (Carrefour)


- Lượng khách du lịch tới Pháp đứng hàng đầu thế giới, thu hút 82 triệu lượt khách (2007).


Về thu hút đầu tư nước ngoài, Pháp là địa chỉ hấp dẫn hàng đầu thế giới sau Mỹ, Anh và Trung Quốc, thu hút hơn 66 tỷ euros (2008) vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đứng thứ 2 Châu Âu, sau Anh, trước Ai-len, Đức, Ba-Lan và Hung-ga-ri. Đầu tư của Châu Á vào Pháp còn hạn chế nhưng tăng nhanh. Pháp đứng thứ 3 trên thế giới về đầu tư ra nước ngoài với hơn 136 tỷ euros (2008), chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, tập trung chủ yếu tại châu Âu.

 

2. GDP


- Tổng thu nhập quốc dân (GDP) năm 2010: 2,11nghìn tỷ USD,


- Thu nhập quốc dân đầu người: 33.300 USD (2010)


- Tỷ trọng các ngành trong GDP (2010):

 

PhapGDP

 

3. Đặc điểm chung các ngành:


- Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu : lúa mỳ, ngũ cốc, củ cải đường, khoai tây, rượu nho, thịt bò, sản phẩm bơ sữa, cá.


- Các sản phẩm công nghiệp chủ yếu : máy móc, hóa chất, ô tô, luyện kim, thiết bị máy bay, thiết bị điện tử, hàng may mặc, thực phẩm chế biến, du lịch

 

4. Lực lượng lao động :


- Lực lượng lao động : 28,21 triệu (2010)


- Tỉ lệ lao động theo ngành : (2007)


+ Nông nghiệp : 4,1%

 

+ Công nghiệp : 24,4%


+ Dịch vụ : 71,5%


- Tỉ lệ thất nghiệp : 9,5% ( 2010)

 

5. Thu chi ngân sách:

 

6. Kim ngạch xuất nhập khẩu:


- Xuất khẩu : 508,7 tỉ USD (2010)


+ Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu : xe hơi, thiết bị giao thông vận tải, máy bay, các sản phẩm chất dẻo, hoá chất, sản phẩm dược, sản phẩm kim loại, nông sản chế biến, thực phẩm.


+ Các nước bạn hàng xuất khẩu quan trọng: Đức 15,88%, Ý 8.16%, Tây Ban Nha 7,8%, Bỉ 7,44%, Anh 7,04%, Mỹ 5,65%, Hà Lan 3,99% (2009)


- Nhập khẩu : 577,7 tỉ USD (2010)


+ Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu : máy móc thiết bị, xe hơi, dầu thô, máy bay, chất dẻo, hoá chất


+ Các nước bạn hàng nhập khẩu quan trọng: Đức 19,41%, Bỉ 11,61%, Ý 7,97%, Hà Lan 7,15%, Tây Ban

 

Nha 6,68%, Anh 4,9%, Mỹ 4,72%, Trung Quốc 4,44% (2009)

 

7. Tỷ giá hối đoái:


Euros (EUR) so với Đô la Mỹ (US dollar) – 0,7715 (2010), 0,7179 (2009), 0,6827 (2008), 0,7345 (2007), 0,7964 (2006)

 

8. Thông tin liên lạc:


Điện thoại cố định : 36,431 triệu thuê bao – trong đó 35,5 triệu thuê bao tại Pháp lục địa (2009)


Điện thoại di động : 60,95 triệu thuê bao – trong đó 59,543 triệu thuê bao tại Pháp lục địa (2009)


Thuê bao internet : 45,262 triệu – trong đó 44,625 triệu thuê bao tại Pháp lục địa (2009)

 

9. Giao thông vận tải:


Sân bay: 474 sân bay


Đường sắt: 29.213 km


Đường nhựa: 1.027.183 km


Đường thủy: 8.501 km


Vận tải đường biển: 167 tuyến


Các cảng: Calais, Dunkerque, Le Havre, Marseille, Nantes, Paris, Rouen

 

10. Chính sách đối ngoại:


Pháp ủng hộ mạnh mẽ việc hình thành một thế giới đa cực, trong đó EU đóng vai trò nòng cốt.
1. Với châu Âu: Ưu tiên hàng đầu là xây dựng và củng cố quan hệ với châu Âu. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU 6 tháng cuối năm 2008, Tổng thống Sarkozy phần nào đã thành công trong việc đưa EU thoát khỏi tình trạng bế tắc về thể chế bằng việc thuyết phục các nước thông qua nội dung hiệp ước giản đơn; tăng cường quan hệ với Anh, Đức, Italia, Tây Ban Nha; thúc đẩy quan hệ với các nước Đông và Trung Âu sau thời kỳ lạnh nhạt dưới thời Tổng thống Chirac; củng cố vai trò của Pháp tại châu Âu.


2. Với Mỹ: Chính sách đối ngoại độc lập với Mỹ trong những vấn đề quốc tế và toàn cầu luôn được coi là "bản sắc ngoại giao Pháp", đặc biệt là trong cuộc chiến tranh Irak. Từ nhiệm kỳ 2, Tổng thống Chirac đã có những bước điều chỉnh nhằm hàn gắn quan hệ với Mỹ. Tổng thống Sarkozy một mặt khẳng định chính sách xích lại với Mỹ, là "đồng minh" của Mỹ, đặc biệt với việc quay lại các cơ chế lãnh đạo của NATO, tăng cường hiện diện tại Afghanistan hoặc cam kết tại Irak, nhưng vẫn duy trì "bản sắc Pháp" qua một số hồ sơ lớn như quan hệ với Nga, phản đối CNTB, biến đổi khí hậu...


3. Với Trung Đông: Pháp tăng cường được sự hiện diện và vai trò của mình tại khu vực như việc đăng cai Hội nghị tái thiết Trung Đông, xích lại với Israel, gia tăng vai trò trung gian hòa giải của Pháp đối với cuộc xung đột vũ trang giữa Israel và Palestine, lập căn cứ quân sự tại Abu Dhabi.


4. Với châu Phi: Pháp tiếp tục coi châu Phi là một ưu tiên, thúc đẩy sáng kiến Liên minh Địa Trung Hải, chủ trương triển khai Cơ chế đồng phát triển với các nước châu Phi da đen trước đây là thuộc địa của Pháp. Tuy nhiên, ngân sách hỗ trợ cho châu Phi đã bị cắt giảm và vai trò của Pháp tiếp tục suy giảm do chưa giải quyết dứt điểm được những cuộc khủng hoảng chính trị-quân sự đã kéo dài nhiều năm tại một số quốc gia châu Phi.
5. Với châu Á - Thái Bình Dương: Tiếp tục duy trì quan hệ cân bằng với các cường quốc như Nga, Nhật Bản. Chủ động đẩy mạnh quan hệ, đối thoại với một số nước mới nổi. Quan hệ với Trung Quốc đặc biệt được coi trọng do vị trí địa-chiến lược quốc tế ngày càng quan trọng, tiềm năng kinh tế dồi dào.


6. Với Liên Hợp Quốc: Pháp đề cao vai trò của LHQ, ủng hộ cải tổ LHQ, mở rộng HĐBA-LHQ, tích cực tham gia các hoạt động can thiệp của LHQ trong các cuộc xung đột khu vực, cử quân đội tham gia lực lượng của LHQ. Pháp là nước có số quân đông nhất tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ (gần 10.000 người).


7. Chính sách quốc phòng: Trong chiến lược quốc phòng sau chiến tranh lạnh, Pháp chủ trương xây dựng lực lượng quốc phòng trong khuôn khổ đa phương (trong NATO, trong Liên minh Tây Âu (UEO), hay trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc) và trong khuôn khổ các Hiệp định song phương với các nước (đặc biệt với các nước châu Phi). Pháp thực hiện cải cách quốc phòng nhằm xây dựng một quân đội chuyên nghiệp (từ 2002), bãi bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự, thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự tự nguyện; cắt giảm ngân sách và quân số, xây dựng quân đội dựa trên 4 lực lượng: răn đe hạt nhân, phòng ngừa, triển khai nhanh và bảo vệ (an ninh trong nước). Cải cách quân đội đi đôi với tổ chức lại nền công nghiệp quốc phòng để có khả năng cung cấp cho quân đội những vũ khí hiện đại nhất và tham gia xây dựng nền công nghiệp quốc phòng Châu Âu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường vũ khí thế giới./.

Trang Chủ | Giới Thiệu | Dịch Vụ | Liên Hệ
Designed by Glofo.